Công nghệ Blockchain và ứng dụng

4th Dec, 2022

Blockchain là gì?


Blockchain (chuỗi khối) thường được gọi là "công nghệ cố gắng duy trì lịch sử giao dịch chính xác bằng cách liên kết lịch sử giao dịch từ quá khứ giống như một chuỗi duy nhất sử dụng công nghệ mật mã." Bởi vì rất khó để phá hủy hoặc làm sai lệch dữ liệu và dễ dàng triển khai một hệ thống khó có thể dừng do lỗi, nên nó có khả năng mang lại những thay đổi lớn trong hoạt động và hệ thống ngân hàng.


Cơ chế cơ bản của blockchain
Lịch sử giao dịch (khối) được ghi lại dưới dạng một chuỗi đơn từ quá khứ bằng công nghệ mật mã (thông tin khối, v.v.). Chuỗi khối là một chuỗi các khối được liên kết với nhau. Để làm giả một giao dịch nào đó thì phải làm giả tất cả các giao dịch mới hơn nên việc tiêu hủy, làm sai lệch dữ liệu là vô cùng khó khăn.

Ngoài ra, các bản ghi giao dịch dựa trên chuỗi khối khác với các hệ thống tập trung thông thường trong đó tồn tại một thực thể quản lý cụ thể, vì nó được quản lý nên có thể ngăn chặn tác động đến hoạt động và vận hành của toàn bộ hệ thống ngay cả khi một phần của hệ thống dừng lại hoặc phá vỡ.

 

Được trang bị khả năng chống giả mạo tuyệt vời trong chính cấu trúc dữ liệu
Chuỗi khối lưu trữ các bản ghi giao dịch xảy ra trong mạng theo các khối bản ghi được gọi là “khối”. Ngoài các bản ghi giao dịch, mỗi khối lưu trữ thông tin được gọi là giá trị băm cho biết nội dung của khối được tạo trước đó*. Cấu trúc dữ liệu trong đó các khối được tạo ra được kết nối theo thứ tự thời gian chính là lý do tại sao nó được gọi là chuỗi khối.

Nếu bạn cố gắng can thiệp vào thông tin trong một khối đã được tạo trước đây, giá trị băm được tính từ khối đã thay đổi sẽ khác với khối trước đó, vì vậy giá trị băm của tất cả các khối tiếp theo cũng phải được thay đổi. thực tế khó khăn. Theo cách này, tính năng chính của chuỗi khối là nó có cấu trúc dữ liệu có khả năng chống giả mạo cao.

* Giá trị băm:
Giá trị băm là dữ liệu tóm tắt cô đọng một lượng thông tin nhất định được tính toán bởi một thuật toán (tính toán băm). Nếu thông tin thay đổi dù chỉ một chút, giá trị băm được tính sẽ hoàn toàn khác.


Các công nghệ khác nhau hỗ trợ blockchain
Ngoài cấu trúc dữ liệu, blockchain còn có cơ chế chống can thiệp vào phương thức quản lý dữ liệu. Mặc dù được cho là một "sổ cái phân tán", nhưng blockchain có vai trò như một "cuốn sổ cái" ghi lại tất cả các giao dịch xảy ra trong mạng và tất cả người dùng tham gia mạng đều có chung một "sổ cái". đảm bảo độ tin cậy của thông tin.

Ngoài ra, blockchain được hiện thực hóa bằng cách kết hợp nhiều công nghệ như "mạng P2P", "thuật toán đồng thuận", "hợp đồng thông minh" và "công nghệ mã hóa/chống làm giả".


"Hợp đồng thông minh" thực hiện tự động hóa hợp đồng

"Hợp đồng thông minh" là một cơ chế lập trình hành vi của hợp đồng và cố gắng thực hiện nó một cách tự động. Hợp đồng thông minh là một chương trình đại lý chạy trên chuỗi khối và có thể mô tả các quy trình kinh doanh khác nhau, chẳng hạn như thực hiện hợp đồng khi các điều kiện nhất định được đáp ứng (mức độ khả thi tùy thuộc vào nền tảng chuỗi khối).


Chống hàng giả và công nghệ mã hóa

Chuỗi khối sử dụng mật mã khóa công khai để thực hiện các giao dịch an toàn với các bên khác bằng cách sử dụng chữ ký điện tử và đạt được cả tính minh bạch và bảo vệ quyền riêng tư của các giao dịch bằng cách chia sẻ thông tin sổ cái.


"Thuật toán đồng thuận" để xác nhận tính hợp pháp bằng cách xây dựng sự đồng thuận tổng thể

Trong một chuỗi khối không có quản trị viên tập trung, mọi người trên mạng chia sẻ thông tin sổ cái, do đó, sự đồng thuận chung được hình thành. Cách để đạt được thỏa thuận như vậy là “thuật toán đồng thuận”. Có nhiều phương pháp thuật toán đồng thuận như Proof of Work (PoW) được sử dụng cho Bitcoin và Dịch vụ xác nhận + đặt hàng được sử dụng cho Hyperledger Fabric.

Mạng P2P hỗ trợ quản lý sổ cái phân tán

Mạng ngang hàng chịu trách nhiệm quản lý dữ liệu trên chuỗi khối. Không giống như loại máy khách-máy chủ, mạng P2P không có máy chủ hoặc máy khách cụ thể và mỗi thiết bị đầu cuối được gọi là nút giao tiếp trực tiếp trên cơ sở bình đẳng, cho phép người dùng chia sẻ thông tin và trao đổi thanh toán.

Khi thông tin được tổng hợp và quản lý ở phía máy chủ, như trong các hệ thống thanh toán hiện có, điều này trở thành một điểm yếu (điểm lỗi duy nhất) trong trường hợp xảy ra lỗi, nhưng trong trường hợp blockchain, tất cả người dùng đều có cùng thông tin. hệ thống để tồn tại nhiều lỗi nút.

Sự xuất hiện của các nền tảng blockchain khác nhau
Hiện tại, một số lượng lớn nền tảng blockchain (nền tảng triển khai) đã được phát hành và mỗi nền tảng đều có những đặc điểm riêng, chẳng hạn như những nền tảng chuyên dùng cho tiền ảo, mã thông báo và giao dịch tài chính, và những nền tảng nhằm mục đích sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp.

Trong bối cảnh đó, sau khi Bitcoin, triển khai chuỗi khối đầu tiên dành riêng cho tiền ảo, xuất hiện, đã có nhu cầu sử dụng chuỗi khối trong các lĩnh vực khác ngoài tiền ảo. Tuy nhiên, do các chức năng của Bitcoin không đủ để sử dụng trong các lĩnh vực khác ngoài tiền ảo, nên nhu cầu về một nền tảng chuỗi khối mới bù đắp cho những thiếu sót đó hoặc chuyên về một số nhu cầu đã tăng lên.

Mặt khác, người dùng ngày càng khó cân nhắc những ưu điểm và nhược điểm của nhiều nền tảng và chọn nền tảng đáp ứng nhu cầu của họ.

Tài liệu bảng tính QCVN

Tải bộ bảng tính QCVN 09:2013/BXD

Bài viết liên quan

© Copyright 2025 VNJIN. All Rights Reserved.